วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

(91) Visual ace แห่ง SKE48 คิตากาว่า เรียวฮะ [Modelpress]

Visual ace แห่ง SKE48 คิตากาว่า เรียวฮะ ขอเรียกร้องกับภาพลักษณ์ที่คนภายนอกมีต่อวง

https://mdpr.jp/interview/detail/1777724

คิตากาว่า เรียวฮะ ปี 2017 นั้น "ลำบากและหนักใจที่สุด"



- เมื่อประมาณปีก่อนเราก็เพิ่งได้สัมภาษณ์ไป ถ้ามองย้อนกลับไประยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่งานเลือกตั้งปีก่อนเป็นยังไงบ้าง?

เรียว: ลำบากมากจริงๆค่ะ เรื่องที่หนักใจก็เยอะมาก ลำบากและหนักใจที่สุดเลย

- เรื่องที่หนักใจที่สุดคือ?

เรียว: เรื่องตำแหน่งของตัวเองใน SKE48 แหละค่ะ รู้สึกว่าตำแหน่งกับความสามารถของตัวเองมันสวนทางกันน่ะค่ะ

- หมายถึงตัวเองยังตามไม่ค่อยทัน?

เรียว: ใช่ค่ะ

- ได้เป็นลีดเดอร์ทีม S ด้วย

เรียว: นี่ก็เรื่องใหญ่มากเหมือนกัน ฉันต้องเป็นคนสรุป ต้องแจกแจงเรื่องต่างๆโดยที่ไม่มีความมั่นใจเลย ตัวเองที่เป็นลีดเดอร์มันรู้สึกเหมือนไม่ใช่ตัวเองเลยค่ะ ลำบากมาก

- ไม่ค่อยเก่งเรื่องสรุปงานมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว?

เรียว: ใช่แล้วค่ะ อ่อนด้อยมาก ฉันไม่ใช่คนประเภทนั้น ฉันเป็นประเภทที่คอยหนีเรื่องพวกนี้ เป็นได้แค่คนตามเท่านั้น ถ้าถามว่าตอนนี้ทำตัวเหมือนลีดเดอร์หรือยัง? ก็คิดว่ายังค่ะ เป็นลีดเดอร์ที่ได้รับกำลังใจจากคนรอบข้างเยอะมากๆเลย

- ลีดเดอร์น่ะมีหลายแบบ แต่ลีดเดอร์ที่คิดว่าตัวเองอยากเป็นคือแบบไหน?

เรียว: ฉันไม่ได้มีความเป็นผู้นำขนาดนั้น และเพราะไม่ได้เป็นลีดเดอร์แบบผู้นำเลยคิดอยู่บ่อยๆว่าอยากจะเป็นคนที่แผ่ความใจดีออกไปได้น่ะค่ะ นั่นเป็นสิ่งที่ตัวฉันเองพอทำได้ อยากเป็นคนที่ไม่ว่าใครกำลังกลุ้มใจก็จะอยากจะเข้ามาคุยด้วยค่ะ

- การคิดไปถึงตรงนั้นก็หนักใจด้วย?

เรียว: หนักใจค่ะ อะไรที่เกี่ยวกับการเป็นลีดเดอร์ฉันหนักใจหมดเลย แม้แต่ตอนนี้ถ้าบอกว่าไม่หนักใจก็คงจะโกหก แต่ไม่นานมานี้ฉันเริ่มเข้าใจแล้วว่า "ไม่ต้องขนาดนั้นก็ได้" ทำให้ฉันสามารถสนุกกับมันได้จากใจจริงๆ

- เหตุผลที่ทำให้คิดอย่างนั้นคือ?

เรียว: เพราะทุกคนสอนฉันค่ะ ทีม S ก็มีรุ่นน้องเข้ามาเยอะ เด็กพวกนั้นพยายามกันมากๆ ทำให้ฉันคิดว่า "ถ้าเรียวฮะไม่พยายามบ้างมันจะเป็นยังไง" พวกรุ่นน้องทำให้ฉันคิดว่า "ฉันจะต้องพยายามเพื่อเด็กๆพวกนี้" เรื่องนี้มันสำคัญมากเลยค่ะ

- เวลาซ้อมเมมเบอร์ไม่มีปะทะกันบ้างเหรอ?

เรียว: ทีม S ไม่มีค่ะ ถึงจะมีเด็กหลายคนที่ใจเย็นอย่างไม่น่าเชื่อ แต่เพราะความสามารถที่ซ่อนอยู่ข้างในมีสูง ฉันคิดว่าถ้าไปถึงขั้นนั้น(ปะทะกัน)ก็น่าจะดีนะ

- เมื่อมอง 48 กรุ๊ปโดยรวม แน่นอนว่า SKE48 น่ะมีภาพลักษณ์ที่ร่วมแรงร่วมใจกันมาก performanceก็ดีมาก สาเหตุหลักมันมาจากไหนเหรอ?

เรียว: มันเป็นสิ่งที่รุ่นพี่สอนมาค่ะ พวกเราถูกสอนด้วยความร้อนแรงมาตั้งแต่แรก จากนี้ต่อไปในอนาคตแม้ฉันจะจบการศึกษาไป SKE48 ก็จะยังคงเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะอยากให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆก็เลยอยากถ่ายทอดสิ่งที่สืบทอดมาจากรุ่นพี่ไปให้รุ่นน้องให้ดีที่สุดค่ะ



คิตากาว่า เรียวฮะกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการควบ AKB...และเมมเบอร์คนแรกสุดที่พยายามจะไล่ตามคือ?



- เมื่อเดือน 3 ได้ยกเลิกควบ AKB48 ทีม 4 การควบทีมเป็นเวลาประมาณ 2 ปีครึ่งเป็นยังไงบ้าง?

เรียว: สเตจสุดท้าย (วันที่ 18 เดือน 5) บอกตามตรงว่าเศร้ามากค่ะ แม้จะเศร้าจนน้ำตาไหลตั้งแต่เพลงแรก แต่เพราะคิดว่ามันเป็นครั้งสุดท้ายควรจะสนุกกับมันมากกว่า ฉันก็เลยทำออกมาโดยพยายามเก็บทุกรายละเอียดเหมือนกดชัตเตอร์ทุกวินาทีเลยค่ะ เดิมทีฉันชอบ AKB48 อยู่แล้วเพราะงั้นฉันเลยรู้สึกซาบซึ้งมากทุกครั้งที่ได้ยืนที่เวทีนั้น แล้วก็มีความสุขมากเมื่อได้คิดว่า "ที่ตรงนี้เป็นที่ๆรุ่นพี่เหล่านั้นเคยร้องเคยเต้นมาก่อน" พอไม่มีตรงนี้แล้วก็รู้สึกเศร้าค่ะ

- สำหรับคิตากาว่าซัง ได้ประสบการณ์อะไรบ้างจากการควบทีม?

เรียว: เมมเบอร์ AKB แต่ละคนดึงดูดความสนใจได้ดีค่ะ ฉันได้เรียนรู้พวกเรื่องการแสดงสีหน้า ทุกคนมีเสน่ห์มาก มีสิ่งที่สามารถดึงดูดคนดูได้ ฉันได้เรียนรู้เรื่องพวกนี้ค่ะ

- ถ้างั้น มีส่วนไหนที่รู้สึกว่า เมมเบอร์ SKE48 ยังขาดไปมั้ย?

เรียว: อืม...สำหรับ SKE48 ถึงจะมีภาพลักษณ์เรื่อง "การเต้น" แต่ด้วยความที่มีส่วนที่ดุดัน ฉันก็คิดว่า แล้วเรามีด้านดีด้านอื่นด้วยมั้ยนะ? เมื่อได้ควบ AKB ฉันก็ได้เรียนรู้การแสดงแบบนั้น แต่พอกลับมาทำที่สเตจของ SKE ก็มีคนถามว่า "ไม่สบายรึเปล่า?" มันบาลานซ์ยากมากเลยล่ะค่ะ ฉันเลยหนักใจว่าจะทำแบบไหนดี

- แบบ AKB กับแบบ SKE ต่างกันมากสินะ ได้เรียนรู้จากเมมเบอร์คนไหนมาเป็นพิเศษหรือเปล่า?

เรียว: คนที่ฉันมองตลอด เข้าตาตลอดเลย คือโคจิมาโกะจัง (โคจิม่า มาโกะ) ค่ะ ฉันว่าเธอเก่งมากเลย ฉันมองตลอดเลยล่ะ ทั้งน่ารัก ทั้งการแสดงสีหน้าอารมณ์ก็ สุดยอดมาก จริงๆคือคอยดูเธอตลอดเลย ฮ่าๆ

- ไม่ได้บอกกับเจ้าตัวเหรอ? ฮ่าๆๆ

เรียว: ไม่ได้บอกค่ะ

- เข้ากับเมมเบอร์ได้ดีมั้ย?

เรียว: ก็สนิทกับเด็กที่เคยอยู่ Tentomu chu! ด้วยกันสมัยก่อน แต่ทุกคนก็ให้ความรู้สึกต้อนรับตลอดนะคะ ที่สนิทที่สุดก็มุรายามะ ยุยรี่ซังค่ะ ยุยริงโกะจังก็สนิทค่ะ ฮ่าๆๆ
(T/L note: ยุยริงโกะก็คือยุยรี่นั่นแหละ)



SKE48 ที่เต็มไปด้วยพละกำลัง "SKE48 ตอนนี้น่ะสุดยอด"



- ได้ยินว่า SKE48 ตอนนี้ฟื้นพลังกลับมามาก เป็นอย่างนั้นจริงมั้ย?

เรียว: จริงค่ะ บรรยากาศก็ดีมากๆเลย การที่คำว่า "ตอนนี้มันดีมากเลยล่ะ" ออกมาจากปากเมมเบอร์เองเป็นอะไรที่สำคัญมากเลยไม่ใช่เหรอคะ การที่ทุกๆคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ตอนนี้สนุกมากๆ SKE ตอนนี้น่ะสุดยอด" มันทำให้กระแสดีๆเหล่านี้กระจายไปถึงหูผู้คน พอมีกระแสแบบนี้ในฐานะเมมเบอร์ก็ดีใจมากค่ะ

- ในบรรดาวงต่างๆ มีส่วนไหนคิดว่าน่าจะดึงดูดคนที่ไม่ใช่แฟน SKE ได้ดีบ้าง?

เรียว: ฉันว่าน่าจะเป็นความรู้สึกใกล้ชิดค่ะ ฉันคิดว่า SKE48 ให้ความรู้สึกว่าแฟนๆใกล้ชิดเมมเบอร์ที่สุด หลายคนเลยที่มาเจอครั้งแรกแล้วบอกว่า "คุยด้วยง่ายมากๆ" "เป็นกันเองแบบนี้นี่เอง" เป็นวงที่เข้าถึงง่ายกว่าวงไหนเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ต้อนรับเสมอ

- งานจับมือก็ใกล้ชิดแฟนๆเหมือนกัน?

เรียว: ใช่ค่ะ ทั้งใกล้ชิดและทุกคนก็สนุกกับมันด้วยใจจริง

- ในฐานะที่ SKE48 กำลังจะฉลองครบรอบ 10 ปี เป้าหมายของวงคืออะไร? เราได้ยินกันบ่อยๆว่าเป็นคอนเสิร์ตที่นาโกย่าโดม

เรียว: สำหรับเรียวฮะแน่นอนว่าต้องฉลองที่ซาคาเอะในนาโกย่า ไอจิค่ะ อยากให้ศูนย์กลางของไอจิเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีก

- ก็ค่อนข้างเป็นที่รู้จักอยู่แล้วนะ
เรียว: ไม่หรอกค่ะ เพราะมันยังไม่ค่อยมีชื่อที่เฉพาะเจาะจงเท่าไหร่ การทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นมันต้องทำอยู่แล้ว แต่อยากให้เวลาที่มีคนมาถามคนไอจิว่า "จ.ไอจิมีอะไรดีเหรอ?" ทุกคนก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "ก็มี SKE48 ไง" อยากให้เราเป็นวงที่คนท้องถิ่นรักค่ะ



ซิงเกิ้ลใหม่ "Ikinari Punchline" จับตาดู MV กับการเต้นที่เข้าขากันของเมมเบอร์



- ซิงเกิ้ลคราวนี้เป็นเพลงที่ค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่ จุดที่น่าสนใจคือส่วนไหน?

เรียว: เป็นเพลงที่แตกต่างจากที่ผ่านๆมาค่ะ คงจะได้เห็นด้านที่เซ็กซี่ๆเป็นผู้ใหญ่ล่ะมั้งคะ คนฟังหลายคนอาจจะสงสัยว่า "punchline คืออะไร?" ด้วยเนื้อเพลงจำง่าย ชุดแดงก็โดดเด่นมาก ถ้าจำตรงจุดนี้ได้ด้วยก็ดีค่ะ
(Punchline คือ ภาษาที่ฮิปฮอปใช้ หมายถึง ส่วนที่ตรึงใจ ประทับใจ)

- ถ่าย MV เป็นยังไงบ้าง?

เรียว: เน้นเต้นเป็นหลักค่ะ แต่ทุกคนซ้อมกันหนักมาก เข้าขากันมาก ส่วนใหญ่เวลาถ่าย MV เราจะซ้อมท่าเต้นกันวันนั้นเลย แต่คราวนี้ซ้อมก่อนล่วงหน้า 3 วัน ทุกคนเลยเต้นได้เข้ากันมาก การเต้นที่แสดงจุดแข็งของ SKE48 ทำให้รู้สึกดีค่ะ

- การเต้นให้เข้าขากันนี่เมมเบอร์เริ่มกันเองหรือเปล่า?

เรียว: พอรู้ตัวอีกทีทุกคนก็เต้นเข้ากันแล้ว บางทีเลยเวลาที่กำหนดไป 5-6 ชม.แล้วก็ยังรู้สึกไม่พอ ยังอยากไล่กันต่อ รู้สึกได้จริงๆค่ะว่าแต่ละคนมีพาสชั่นที่ร้อนแรง

- ท่อนที่เซ็กซี่ก็มีเยอะ คุณถนัดในการแสดงแบบเซ็กซี่ๆมั้ย?

เรียว: ฉันไม่ถนัดแนวน่ารักๆค่ะ เพลงสดใสร่าเริงหรือแนวเท่ๆจะง่ายกว่า ปีนี้ก็จะอายุ 20 แล้ว ก็อยากพัฒนาเรื่องความเซ็กซี่ ให้ดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นค่ะ คิดว่าคงได้แสดงให้เห็นในเพลงนี้แหละค่ะ



SKE48 ไม่ "เชย" นะ! "ดูเมมเบอร์ให้ดีๆ" สิ



- ตั้งเป้าหมายไว้ว่า "อยากออกโฟโต้บุ๊ค" มาตลอดเลยสินะ

เรียว: ใช่ค่ะ เป็นเป้าหมายฉันเอง ก่อนจะจบการศึกษาต้องทำให้ได้ มีหลายๆคนที่ซื้อนิตยสารไปแล้วบอกว่า "ชอบรูปเรียวฮะมากเลย" ดังนั้นในช่วงเวลานี้ช่วงที่ยังเด็กนี่ก็อยากทำให้ได้ค่ะ

- ในบทสัมภาษณ์คราวที่แล้ว ได้พูดถึงเรื่องความนิยมของ SKE48 ในหมู่ผู้หญิงด้วย 1 ปีมานี้มีอะไรเปลี่ยนไปบ้างมั้ย?

เรียว: มีแฟนๆผู้หญิงเพิ่มขึ้นค่ะ มีเยอะเลยแหละ

- SKE48 ทั้งวงเลยเหรอ?

เรียว: ถึงจะค่อยเป็นค่อยไปแต่ก็เพิ่มขึ้นค่ะ รู้สึกได้ ถ้ามีผู้หญิงรุ่นๆเดียวกันเข้ามาชอบเพิ่มอีกก็จะดีใจค่ะ

- คนอ่าน modelpress เป็นผู้หญิงรุ่นเดียวกับคิตากาว่าซังเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็น SKE48 หรือตัวของคิตากาว่าซังเอง ถ้าจะดึงดูดความสนใจของคนเหล่านี้ คิดว่าจะทำยังไงดี?

เรียว: (คิดหนัก) มีเยอะเหมือนกันค่ะที่มองว่า "SKE48 = เชยนิดๆ" หรือไม่ก็น่ารักแบบบ้านนอกๆ ฉันเองตอนแรกก็มองแบบนั้นเหมือนกันแต่พอเข้ามาแล้วทุกคนน่ารักมากจริงๆ คงต้องบอกว่าให้ "ดูให้ดีๆ" ค่ะ อยากให้ดูให้ดีๆกันอีกสักครั้ง

- ฮ่าๆๆ

เรียว: ฉันว่าน่ารักออกนะคะ ฮ่าๆๆ

- น่ารักอยู่แล้ว

เรียว: อยากให้มาตามดูค่ะ

- ขอบคุณมากๆเลยนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

blogged by 91

[91][bsummary]

Translation

[Translation][bsummary]

Subtitle

[subtitle][bsummary]

Update

[SKEUpdate][bsummary]